สูตรลัดและสูตรเคมีของธาตุบางธาตุ ตอนที่ 3

1.สูตรเคมี (Chemical Formulas)  สารประกอบทางเคมีของธาตุต่าง ๆ  ปกติจะแสดงในรูปสั้น ๆ  ทีเรียกว่า “สูตรเคมี”  สูตรเคมีนั้นมีสองอย่างด้วยกัน  อย่างแรกคือ  “สูตรลัด”  ประกอบด้วยอัตราส่วนอย่างง่ายของอะตอม หรือจำนวนตัวเลขน้อยที่สุดที่สามารถเขียนได้อย่างที่สองคือ “สูตรโมเลกุล”  ประกอบด้วยจำนวนตัวเลขที่แน่นอนของอะตอมในโมเลกุล  เช่น  น้ำจะมีทั้งสูตรโมเลกุลและสูตรลัดเหมือนกันคือ H2O  แต่ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะมีสูตรลัดเป็น HO  และมีสูตรโมเลกุลเป็น H2O  เมื่อต้องการบอกความหมายจะใช้สูตรโมเลกุล  เพราะว่าสูตรโมเลกุลจะบอกทั้งอัตราส่วนของอะตอมและจำนวนจริงของอะตอม

ในการแสดงสถานะทางกายภาพก็จะใช้ g ,l  และ s  เพื่อแสดงว่าอยู่ในสถานะแก๊ส  ของเหลวและของแข็ง  ตามลำดับ   แต่หากมีตัวย่อเป็น  aq  (aqueous)    จะหมายถึงสารที่ละลายอยู่ในน้ำ  เช่น  คาร์บอนไดออกไซด์ที่ละลายน้ำ  จะเขียนได้เป็น  CO2(aq)

Securite ผู้นำเข้าและจำหน่าย อุปกรณ์ safety ทุกชนิด เช่น แว่นตานิรภัย รองเท้า safety เข็มขัดนิรภัย ถุงมือนิรภัย หมวกนิรภัย เครื่องขยายเสียง เครื่องป้องกันหู เครื่องล้างตา เครื่องวัดแก๊ซ มีทั้งสินค้านำเข้า และสินค้าราคาย่อมเยา ได้มาตราฐานสากล ลูกค้าของเราเช่น SCG , ปตท ,กฟผ  ,Mitsubishi Motor ,Italthai ,ช. การช่าง

สนใจเครื่องวัดแก๊ส MSA คลิกเลย!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *